07th Expansion Wiki tiếng Việt
Advertisement
Bài viết này nói về phiên bản của Mion trong câu chuyện Higurashi no Naku Koro ni. Về các phiên bản khác cũng mang tên Sonozaki Mion, hãy xem Sonozaki Mion (phân định).
Higulogojp trimmed.png
Bài viết này là về một nhân vật trong Higurashi no Naku Koro ni.

Sonozaki Mion (園崎 魅音 Sonozaki Mion) là một trong những nhân vật chính của series Higurashi no Naku Koro ni. Cô là hội trưởng của Câu Lạc Bộ trò chơi, Trường Phân hiệu Hinamizawa và là chị em sinh đôi của Sonozaki Shion cũng như là người thừa kế hiện tại của Gia Tộc Sonozaki.

Hồ sơ

Mion học trên Keiichi một lớp và giữ chức vụ lớp trưởng.

Cô thuộc dạng lớp trưởng năng nổ, dạng nữ chính thường thấy số hai. Cô cũng thuộc dạng leader có khả năng kết thân với mọi người bất kể tuổi tác hay giới tính. Vì cô là một người hay cao hứng, hòa đồng và tăng động nên không bao giờ khiến mọi người xung quanh cảm thấy chán chường. Là mẫu bạn thân lý tưởng nhất. Đôi khi tính cách của cô sặc mùi mấy ông chú già nhưng bạn không cần phải bận tâm đến điều đó.

Sở thích của cô là các loại trò chơi thẻ bài, board game hoặc trò chơi điện tử. Cũng vì tính cách của mình mà cô cực yêu thích những trò chơi máu lửa...Đó là điều hiển nhiên. Cô rủ các bạn của mình chơi trò chơi với nhau dưới hình thức hoạt động của Câu Lạc Bộ.

(Bản Tiếng Anh từ trang web của MangaGamer, bản Tiếng Nhật từ trang web của 07th Expansion.)

Học trên Keiichi và Rena một lớp và cũng là lớp trưởng. Thỉnh thoảng cô có thói quen nói chuyện như một ông chú già nhưng cô luôn tỏ ra năng động, vui tươi và đáng tin cậy, khiến cho mọi người xung quanh phải luôn nể trọng cô. Hàng ngày sau khi tan học, cô đều tổ chức hoạt động Câu Lạc Bộ, nơi mà mọi người cùng nhau chơi các thể loại trò chơi khác nhau. Chính vì cô là người không từ mọi thủ đoạn để dành chiến thắng nên mọi người ai cũng phải kinh sợ khi chiến đấu với cô.

(Lấy từ trang web của Gou.)

Ngoại hình

Mion là một cô gái cao và đầy đặn với đôi mắt xanh ngà. Tóc cô dài và có màu xanh lá nhạt, với phần mái chẻ ở giữa trán cô. Thông thường thì cô hay buộc tóc mình theo kiểu đuôi ngựa nhưng cô cũng có thể xõa tóc ra vào những dịp nhất định, cho phép cô có thể hóa thân thành người chị em song sinh của mình, Shion. Cô cũng có hình xăm hình quỷ ở đằng sau lưng, hình xăm này chiếu ở phần nhạc mở đầu của bản anime 2006 của Studio DEEN

Đồng phục của Mion bao gồm một chiếc áo sơ mi tay ngắn màu trắng với sọc hồng trên cổ áo và ở cuối tay áo, cũng như váy xếp ly màu hồng. Cô khoác lên chiếc áo sơ mi một chiếc áo vest màu vàng và bộ đồng phục hoàn thành với chiếc cà vạt màu đỏ (màu xanh nhạt trong anime).

Thường phục của Mion bao gồm áo phông màu vàng với cổ áo kín màu đen và quần jean xanh, cùng với áo len trắng quấn quanh eo. Ở trong sprite gốc, cô còn có một khẩu súng giả[3] được đặt trên vai trái của cô, nhưng nó đã được loại bỏ khỏi những sprite khác của cô.

Tính cách

Mion có một tính cách tự tin và cởi mở, điều này cho phép cô có thể làm tròn trách nhiệm của mình như là lớp trưởng và là hội trưởng của Câu Lạc Bộ. Cô là một người hòa đồng, được các học sinh khác trong trường nói riêng cũng như người trong làng nói chung yêu mến và kính trọng.

Mion nghiện sưu tập các loại trò chơi thẻ bài và board game, và sử dụng chúng để tổ chức các hoạt động của Câu Lạc Bộ. Cô thường cạnh tranh rất khốc liệt trong các hoạt động Câu Lạc Bộ và thích thú với việc khiêu khích đối thủ khi cô đang thắng thế. Luật của Câu Lạc Bộ là cho phép thành viên dùng mọi thủ đoạn để có thể chiến thắng, và Mion luôn tận dụng để giành lợi thế bằng cách gian lận cũng như chuẩn bị trước nhiều đối sách, như là khi cô mang nguyên liệu thượng hạng đến cuộc thi nấu cà ri trong Watanagashi. Mặc dù những lúc chơi trò chơi thì cô luôn tỏ thái độ cạnh tranh nhưng trong cuộc sống thường ngày thì lại không như vậy, cô khá thảnh thơi với mọi việc mình làm, ví dụ như trong học tập.[4].

Mion có xu hướng hay đùa bựa, đặc biệt là với Keiichi, và cả hai người họ thường hay đùa thô thiển với nhau. Tính cách này được thấy rõ trong việc lựa chọn các hình phạt trong Câu Lạc Bộ của cô, chủ yếu là bắt các thành viên trong Câu Lạc Bộ thường mặc những bộ trang phục đầy xấu hổ mà cô chất đầy trong tủ đựng đồ của Câu Lạc Bộ. Keiichi mô tả Mion "đôi khi cư xử như là một ông chú già" [5], và cô thường tự xưng mình là "oji-san (おじさん)", được dịch thành " ông chú này" trong bản visual novel và "Chú Mion" bản trong manga.

Dù mang tính cách khá là "đàn ông" nhưng cô cũng có một khía cạnh nữ tính và muốn bản thân được Keiichi nhìn nhận như vậy bởi vì cô thích cậu. Mặc dù cô thường hay hùa theo khi Keiichi nhận xét về sự nam tính của cô, trong thâm cô âm thầm cảm thấy bị tổn thương vì những lời đó cho thấy Keichi chỉ xem cô như một người bạn thay vì là một người mà cậu thích. Theo lời kể của Shion trong Watanagashi, Mion là "đang ở giữa ranh giới về việc cô muốn làm con trai hay con gái". Mion dễ lộ vẻ bối rối khi nói đến các vấn đề liên quan đến tình cảm của cô dành cho Keiichi. Không như Shion, cô rất dở trong việc che giấu cảm xúc của mình.

Mion là người dành sự quan tâm đặc biệt tới những người bạn của cô và cũng là một con người chính trực. Meakashi tiết lộ rằng cô đã dám đối mặt và chất vấn bà của cô vì cô tin rằng có một sự bất chính trong việc mất tích của Satoshi. Suy nghĩ trưởng thành của cô khiến cô phải cân nhắc nhiều thứ dựa trên tình huống thực tế, điều này giúp cô tránh phải đưa ra những quyết định hấp tấp nhưng đồng thời cũng khiến cô cảm thấy bất lực với việc phản đối lại những chế độ, tập tục có sẵn. Điều này được đặc biệt làm rõ trong cái cách mà cô phản ứng với những đề xuất của Keiichi trong việc cứu Satoko khỏi người chú bạo hành trong Tatarigoroshi. Trong Minagoroshi, Rika để ý rằng tinh thần của Mion ổn định hơn các thành viên khác trong Câu Lạc Bộ, và vì vậy cô chưa bao giờ bị nhiễm Hội chứng Hinamizawa. [6].

Những khi Mion cư xử trong quyền hạn của mình với tư cách là người kế vị Gia Tộc Sonozaki, cô có khuynh hướng tỏ ra quyết đoán hơn và gạt bỏ mọi cảm xúc của cá nhân sang một bên để có thể lạnh lùng thực hiện nghĩa vụ của mình. Theo truyền thống, điều này được mọi người tin rằng là kết quả của việc đều có một con "quỷ" bên trong mỗi người thừa kế của Gia Tộc Sonozaki. Mion thể hiện tính cách này trong Meakashi khi cô bắt Shion phải loại bỏ móng tay của 3 ngón như một sự trừng phạt cho việc trốn khỏi Học Viện Thánh Lucia và hỗ trợ cho Satoshi. Dù ngoài mặt cô giả vờ vô cảm, nhưng thực sự cô đã cảm thấy vô cùng tội lỗi trước sự đối xử bất công của Gia Tộc đối với Shion và đã bí mật chịu sự trừng phạt giống như em mình.

Lai lịch

Mion và Shion là chị em song sinh được sinh ra bởi Sonozaki Akane và chồng của bà. Theo truyền thống gia đình, một trong hai người song sinh phải bị bóp cổ khi từ lúc sinh ra để ngăn chặn việc tranh giành quyền thừa kế. Bà của cả hai, Oryou được đồn rằng đã từng có ý định làm như vậy, nhưng vì một lý do nào đó mà đã không thực hiện[7]. Do đó, cả hai chị em lớn lên cùng nhau và thường xuyên đổi chỗ cho nhau, và thích thú với việc người lớn không thể phân biệt được cả hai.

Meakashi tiết lộ rằng Mion được sinh ra với cái tên "Sonozaki Shion", nhưng đã vô tình đổi chỗ với chị của cô vào ngày mà người thừa kế phải xăm hình xăm quỷ ở sau lưng, và vì vậy cô chính thức gánh vác vị trí của "Sonozaki Mion". Cô khẳng định rằng mình không hề biết tới hình xăm từ trước đó. (Các bài viết trên wiki sẽ gọi Mion và Shion bằng những cái tên của họ ở hiện tại.).

Mion được Oryou nuôi dạy để trở thành người thừa kế cho Gia Tộc Sonozaki. Bình thường thì chức danh này đáng lẽ sẽ được giao cho mẹ cô Akane, nhưng bà đã bị truất quyền thừa kế do sự bất đồng quan điểm với Oryou về cuộc hôn nhân giữa mình và một Yakuza. Vì vậy nên từ khi còn nhỏ, vị trí ngồi của Mion là ở ngay bên cạnh Oryou trong những phiên họp hội đồng làng nhằm học hỏi cho tương lai kế vị sau này, và đôi khi cô còn chủ trì cuộc họp dưới danh hiệu chính thức của mình.[8].

Mặc dù còn trẻ, Mion đã từng là thành viên của Hội Đồng minh Tử thủ Onigafuchi, chỉ huy các cuộc biểu tình chống lại Dự án Đập nước Hinamizawa. Cô thường xuyên dính líu đến những cuộc ẩu đả với các công nhân của dự án đập, đến mức ném gạch vào người họ[9] Do vậy, cô hay gặp rắc rối với cảnh sát.

Mion thành lập Câu Lạc Bộ trò chơi sau giờ học vào năm 1982 nhằm giảm bớt thời gian của Satoko và Satoshi phải ở nhà chịu dựng những đòn đánh của dì của họ[10]. Mion đã từng chơi rất dở các trò chơi và thường xuyên phải chịu hình phạt, nhưng qua thời gian cô đã biết cách chơi bẩn hơn và giành lấy chiến thắng[11].

Ở mạch truyện chính, Mion là học sinh lớn tuổi nhất ở trường Hinamizawa, và giữ chức vụ lớp trưởng. Cô cũng giúp đỡ chú cô ở một cửa hàng đồ chơi vào những ngày ngẫu nhiên khi cửa hàng thiếu hụt nhân lực[12].

Vì là người thừa kế Gia Tộc Sonozaki nên Mion có một khoảng trợ cấp cá nhân khá lớn và có quyền nắm được một lượng lớn tài nguyên và thông tin, qua việc cô tận dụng cho nhiều mục đích, từ việc tìm kiếm sở thích ăn uống của cầu thủ ném bóng chày đối thủ của họ, Kameda trong Tatarigoroshi cho đến việc di dời xác của RinaTeppei trong Tsumihoroboshi. Tuy nhiên, Mion lại bị trói buộc bởi vị trí của cô và quá khứ của Gia Tộc Sonazaki, điều đó khiến cho cô không thể sử dụng quyền với những mục đích cá nhân làm ảnh hưởng tới danh dự của gia tộc, ví dụ như việc bảo vệ Satoko khỏi người chú bạo hành[13][14]. Mion cũng có thẩm quyền thay mặt cho Oryou ở phiên họp hội đồng của làng, cụ thể trong Meakashi, điều này được Shion lợi dụng sau khi nhốt Oryou và Mion.

Các mối quan hệ

Tổng quan

Gia tộc Sonozaki

  • Sonazaki Shion (chị em song sinh)
  • Sonozaki Akane (mẹ)
  • Sonozaki Oryou (bà, người tiền nhiệm)

Câu Lạc Bộ

  • Maebara Keiichi (người cô thích, bạn cùng lớp, bạn)
  • Ryuugu Rena (bạn, bạn cùng lớp)
  • Houjou Satoko (bạn, bạn cùng lớp)
  • Furude Rika (bạn, bạn cùng lớp)
  • Houjou Satoshi (bạn, bạn cùng lớp)
  • Hanyuu (bạn, bạn cùng lớp)

Khác

  • Ooishi Kuraudo (kẻ địch, bạn)
  • Kimiyoshi Kiichirou (bạn)
  • Chie Rumiko (giáo viên)
  • Okonogi Tetsurou (đối thủ)

Maebara Keiichi

Ryuugu Rena

Khác

Sonozaki Shion

Sonozaki Oryou

Ooishi Kuraudo

Vai trò

Higurashi no Naku Koro ni Question Arcs

Onikakushi

Watanagashi

Tatarigoroshi

Higurashi no Naku Koro ni Kai

Meakashi

Tsumihoroboshi

Minagoroshi

Matsuribayashi

Higurashi: When They Cry – GOU

Onidamashi-hen

Watadamashi-hen

Tataridamashi-hen

Nekodamashi-hen

Satokowashi-hen

Higurashi: When They Cry - SOTSU

Oniakashi-hen

Wataakashi-hen

Những lần xuất hiện khác

Higurashi no Naku Koro ni Rei

Saikoroshi-hen

Chương độc quyền Console

Yoigoshi

Ngoài lề

Tham khảo

  1. 1,0 1,1 1,2 1,3 "https://07th-expansion.net/higu_hou/03.htm"
  2. Ở một sự kiện Higurashi đặc biệt, Ryukishi07 trả lời các câu hỏi của người đọc trong đó có độ tuổi của các nhân vật chính. Từ đây một nguồn tin cho biết, Mion đang học năm ba trong trường trung học.
  3. Hirukowashi.
  4. Onikakushi Ngày 1. Trái lại người đằng kia thì khá là ung dung tự tại đấy. (Keiichi đề cập đến Mion)
  5. Onikakushi Ngày 1. Mion đúng là lâu lâu hay cư xử như một ông chú già thật.
  6. Minagoroshi chương 20
  7. Meakashi Chương 1. "Theo truyền thống lâu đời của nhà tôi, một trong hai người phải bị bóp chết ngay sau khi được sinh ra. (...) Tôi nghe nói là bà già đã thực sự đặt tay quanh cổ tôi ngay sau khi tôi được sinh ra. ... Tôi không biết điều gì đã thay đổi vào thời điểm đó."
  8. Himatsubushi ngày 2-3. Vai trò của cô là ngồi ở bên cạnh Sonozaki Oryou, đôi khi là trả lời những yêu cầu của bà... (...) Những lời mà cô nói đều đại diện cho ý muốn của Oryou.
  9. Tsumihoroboshi Chapter 22. Mion: "Tớ đã từng lấy gạch ném vào những người công nhân. Tớ cũng chẳng thể đếm được bao nhiêu lần bị bắt ở đồn cảnh sát. Trong suốt cuộc bạo động chống đối đập nước, tớ đã ở đó rất thường xuyên."
  10. Tatarigoroshi Ngày 8 Mion: "Một trong những cách chúng ta có thể giúp được chính là Câu Lạc Bộ này, bằng cách giảm thiểu tối đa thời gian ở nhà của Satoko, nhưng mà..."
  11. Onikakushi Ngày 11 Rena: "Điều này là bí mật nhé, lúc đầu Mii-chan đã từng chơi rất dở. Cậu ấy không bao giờ thắng."
  12. Watanagashi TIP 1
  13. Tatarigoroshi Ngày 8. Mion: ""N-Nhà tớ ư...?! Không, điều đó sẽ không xảy ra đâu!! ...Bà... bà của tớ sẽ không cho phép điều đó...! (...) Đến Okinomiya còn bất khả thi hơn nữa!! Bố tớ... Ông sẽ không bao giờ để chuyện đó xảy ra đâu, không bao giờ!!!"
  14. Tatarigoroshi Ngày 9-2. Mion: "...Để tớ nói rõ hơn... Nhà tớ tuy là có giàu thật, nhưng... tiền đó không phải thứ mà tớ có thể sử dụng thoải mái cho bản thân mình được, hiểu không...?"
Advertisement