07th Expansion Wiki tiếng Việt
Advertisement
Cinema logo3.png
Bài viết này là về một thuật ngữ xuất hiện trong Umineko no Naku Koro ni.

Sự thật vàng (黄金の真実 Ougon no Shinjitsu) là sự thật thần thánh được Battler sử dụng trong chương End of the Golden Witch.

Không giống như các dạng văn bản màu khác, ý nghĩa của sự thật vàng không được giải thích rõ ràng trong khoảng thời gian nó được lần đầu sử dụng. Thay vào đó, độc giả sẽ dần tự mình nhận ra bản chất của sự thật vàng thông qua nhiều nhận xét và cách sử dụng sự thật vàng trong suốt câu chuyện.

Xuất hiện

Sự thật vàng xuất hiện trong manga bản tiếng Anh của Yen Press

Sự thật vàng được giới thiệu trong visual novel gốc bằng chữ vàng. Trong bản phát hành chính thức manga phiên bản tiếng Anh, do hạn chế về màu in mà Sự thật vàng được thể hiện bằng cách sử dụng phông chữ huyền ảo.

Đặc điểm và ý nghĩa

Theo lời Dlanor, sự thật vàng được đan lại với nhau bằng một hình thức khác so với sự thật đỏ. Sức mạnh của nó ngang bằng với sự thật đỏ nhưng phải tùy theo tình hình cụ thể mà nó có thể mạnh hơn hoặc yếu hơn.

Bất cứ ai hiểu được luật trong trò chơi của Beatrice thì sẽ có khả năng sử dụng sự thật vàng.[1] nghĩa là nó có thể được sử dụng bởi cả con người và các nhân vật siêu nhiên khác. Bản chất của sự thật vàng về cơ bản là chân lý của con người, và nó cho phép Battler đối kháng lại điều răn thứ 2 của Knox bằng cách chứng minh danh tính cái xác chính là Kinzo.

Trong chương Twilight of the Golden Witch, sự thật vàng được Ange tiết lộ là sự thật được xây dựng từ niềm tin, được mọi người thừa nhận và chia sẻ cùng nhau[2]. Chính vì vậy mà nó có thể bảo vệ từng người khỏi sức mạnh của sự thật màu đỏ.

Giả thuyết

Dù cho những lời giải thích của Ryukishi07 có vẻ mâu thuẫn với những tuyên bố của Lambdadelta, theo như lời của Lambdadelta thì việc Battler sử dụng được sự thật vàng chứng tỏ rằng cậu đã hiểu về luật lệ của trò chơi này và qua đó cậu đã đủ tư cách để trở thành Game Master. Như vậy có thể suy đoán rằng sự thật vàng chính là điều kiện để một người có thể trở thành Game Master và đây là giả thuyết hợp lý nhất về tính chất của sự thật vàng.

Một giả thuyết khác thì cho là sự thật vàng không phải dùng để khẳng định một sự thật hay luận điểm nào đó, mà nó được dùng để nhấn mạnh những gì người sử dụng tin vào chính là sự thật. Trong trường hợp này thì nó chỉ có hiệu lực tương đương với Sự Thật Đỏ khi được Game Master sử dụng sau khi đã nhận ra sự thật. Và giả thuyết này phù hợp với cả tuyên bố của Lambdadelta và Ryukishi07 liên quan đến sự thật vàng.

Giả thuyết cuối cùng là sự thật vàng chỉ có thể được sử dụng nếu mọi người tin vào tuyên bố bằng chữ vàng là sự thật, không cần biết tính chính xác của nó thế nào.

Chú thích

  1. Unnamed Post-EP6 Interview. Ryukishi07: The gold text is something that anyone can use if they understand the rules of the game, so ultimately, even 'pieces' in the game can use it.
  2. Twilight of the Golden Witch Chapter 17: Ange Makes a Choice. Bernkastel: "What kind of gold truth could defeat red truth...?!!!" Ange: "A believing heart. ...This is 'our' consensus. ...Your red truth can't pierce any part of the truth that we all acknowledge and share."
Advertisement