Chiếc hòm của Schroedinger (シュレディンガーの箱 Shuredingā no Hako?) là một giả thuyết sự thật về chiếc hòm ẩn chứa sự thật hoặc con mèo ở bên trong, giả thuyết này dựa trên giả thuyết nổi tiếng Con mèo của Schrödinger, đây là một thí nghiệm để xem những gì xảy ra trong sự co hàm sóng của sác xuất hiện tượng lượng tử. Thí nghiệm đó mô tả một con mèo ở trong một chiếc hòm cùng với chất phóng xạ và khí gây tử vong được giải phóng khi bật máy dò bức xạ lên. Ngay lúc đó thì tình trạng con mèo được thiết lập với hai khả năng: nó còn sống hoặc đã chết và ta chỉ có thể biết được bằng cách mở chiếc hòm để kiểm tra xem tình trạng thật sự của con mèo.

Thế giới quan Umineko no Naku Koro ni chính là tập hợp của 'rất nhiều thế giới' và những khả năng của từng 'mối liên kết' của những thế giới khác nhau, sác xuất của sóng giao thoa với từng điểm quan sát của người quan sát, những trạng thái xếp chồng lên nhau tạo thành những sự kiện nhất quán. Và mỗi người quan sát chỉ có thể cảm nhận được một sự kiện duy nhất, nhưng ở trên Meta-World, những sự kiện có thể được quan sát thông qua những mảnh kakera. Sự mâu thuẫn giữa các sự kiện càng trở nên rõ ràng hơn thông qua các bàn game diễn ra ở tầng thế giới Meta và khiến cho những người quan sát không thể đưa ra kết luận "cuối cùng" của mình.